Được hưởng chế độ thai sản khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngày 01/7/2025

0909 642 658 - 0939 858 898
Được hưởng chế độ thai sản khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngày 01/7/2025

    Vừa qua Quốc hội đã thông qua Luật bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025. Kéo theo đó một số quy định mới, trong đó bao gồm quy định về chế độ thai sản cho người tham gia BHXH. Vậy từ ngày 01/7/2025, người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản như thế nào? Để làm rõ vấn đề trên, kính mời anh/chị và các bạn cùng theo dõi bài viết bên dưới của chúng tôi nhé:

    DUOC HUONG CHE DO THAI SAN KHI THAM GIA BAO HIEM XA HOI BAT BUOC

    Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì?

    Bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày nay trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người dân, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp họ chuẩn bị tốt hơn trước những rủi ro không lường trước về sức khỏe, khả năng lao động, và thu nhập. Khi xã hội ngày càng phát triển, con người phải đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro, từ bệnh tật, tai nạn lao động, đến những biến động về kinh tế có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Trong bối cảnh đó BHXH được coi như một công cụ bảo vệ, giúp người dân có thể yên tâm hơn khi phải đối mặt với những khó khăn bất ngờ.

    Theo khoản 4 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 có định nghĩa như sau: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà công dân Việt Nam tự nguyện tham gia và được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình.”

    Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo Luật BHXH 2024:

    Căn cứ theo khoản 4 Điều 2 Luật BHXH 2024, quy định về các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bao gồm:

    • Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và không phải là người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng;
    • Đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận về việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời gian này.

    Như vậy, những đối tượng trên có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện kể từ ngày 01/7/2025, và có thể tự do lựa chọn hình thức đóng và mức đóng BHXH của mình.

    Từ ngày 01/7/2025 đóng BHXH tự nguyện có được hưởng chế dộ thai sản:

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, khi tham gia bảo hiểm tự nguyện, người tham gia có thể được hưởng các chế độ sau đây:

    • Trợ cấp thai sản
    • Chế độ hưu trí
    • Chế độ tử tuất

    Trong khi đó, theo quy định của Luật BHXH 2014, thì người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ được hưởng 02 chế độ là

    • Chế độ hưu trí
    • Chế độ tử tuất

    Như vậy, từ ngày 01/7/2025 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện như lao động tự do, nội trợ,...đều được hưởng chế độ thai sản.

    Điều kiện hưởng trợ cấp thai sản khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện:

    Căn cứ theo Điều 94 Luật BHXH 2024, đối tượng hưởng và điều kiện hưởng trợ cấp thai sản khi tham gia BHXH tự nguyện được quy định cụ thể như sau:

    - Đối tượng được hưởng: Lao động nữ sinh con và lao động nam có vợ sinh con

    - Điều kiện huởg trợ cấp thai sản: 

    • Đối tượng được hưởng trợ cấp thai sản có thời gian đóng BHXH tự nguyện hoặc vừa đóng BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con: Được hưởng trợ cấp thai sản
    • Mẹ đóng BHXH tự nguyện mà mẹ chết sau khi sinh: Cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng hưởng trợ cấp thai sản
    • Cả cha và mẹ cùng đóng BHXH đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản: Chỉ có một người (cha hoặc mẹ) hưởng trợ cấp thai sản
    • Nếu vừa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản của BHXH tự nguyện và bắt buộc: Chỉ hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc
    • Mẹ đủ điều kiện hưởng thai sản trong BHXH bắt buộc, cha đủ điều kiện hưởng thai sản trong BHXH tự nguyện: Mẹ hưởng chế độ thai sản trong BHXH bắt buộc, cha hưởng trong BHXH tự nguyện và ngược lại

    Mức hưởng trợ cấp thai sản của người tham gia BHXH tự nguyện từ 01/7/2025:

    Căn cứ khoản 1 Điều 95 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, mức trợ cấp thai sản là 2 triệu đồng cho mỗi con được sinh ra và mỗi thai từ 22 tuần tuổi trở lên chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ.

    Lưu ý: Lao động nữ là người dân tộc thiểu số hoặc lao động nữ là người dân tộc Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo khi sinh con còn được hưởng chính sách hỗ trợ khác theo quy định của Chính phủ.

    Hồ sơ và trình tự thủ tục để đề nghị hưởng trợ cấp thai sản của người lao động tham gia BHXH tự nguyện từ 01/7/2025:

    Căn cứ Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thai sản là một trong các giấy tờ sau đây:

    (i) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

    (ii) Trường hợp thai chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ hoặc con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì hồ sơ là một trong các giấy tờ sau đây:

    - Bản chính hoặc bản sao bản tóm tắt hồ sơ bệnh án có thể hiện thông tin con chết.

    - Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện của lao động nữ sinh con có thể hiện thông tin con chết.

    - Bản sao giấy báo tử của con.

    - Văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp con chết trong vòng 24 giờ sau khi sinh

    Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ nêu trên, người lao động cần thực hiện theo các bước sau:

    DUOC HUONG CHE DO THAI SAN KHI THAM GIA BAO HIEM XA HOI BAT BUOC - 1

    Bước 1. Nộp hồ sơ cho Cơ quan BHXH

    Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thai sản cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 60 ngày

    Bước 2. Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ:

    Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

     

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    Sau khi tham khảo bài viết của Luật CNC Việt Nam, Luật sư giỏi Sài Gòn, Luật sư giỏi Thành phố Hồ Chí Minh nếu Quý khách hàng còn vấn đề nào chưa rõ thì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết hơn. Ngoài ra, nếu khách hàng cần tư vấn về các vấn đề pháp lý khác như xin các loại giấy phép, soạn thảo các loại hợp đồng lao động, dân sự, rà soát hợp đồngsoạn thảo các loại đơn từ, soạn hồ sơ khởi kiện, lập di chúc, khai nhận di sản thừa kế, đăng ký biến động đất đai,… thì cũng đừng ngại liên hệ với Luật sư giỏi Sài Gòn, Luật sư giỏi Thành phố Hồ Chí Minh, Luật sư giỏi thừa kế nhà đất để được giải đáp mọi thắc mắc.

     

    VĂN PHÒNG GIAO DỊCH CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM

    Văn phòng 1: 15/50 Đoàn Như Hài, Phường 13, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh

    Văn phòng 2: 1084 Lê Văn Lương, Ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh

    Số điện thoại: 0909 642 658 - 0939 858 898 

    Website: luatsugioitphcm..vn

    Email: luatsucncvietnam@gmail.com



    Tư Vấn Pháp luật TƯƠNG TỰ
    CÓ NÊN RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN KHÔNG?
      Rút bảo hiểm xã hội một lần đang là lựa chọn của nhiều người. Những ngày gần đây tại một số cơ quan BHXH ở một số quận, huyện trên địa bàn TP. HCM có tình trạng người dân xếp hàng từ mờ sáng để lấy số thứ tự làm hồ sơ nhận BHXH một lần.
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ LY HÔN KHI VỢ HOẶC CHỒNG BỎ ĐI MÀ KHÔNG RÕ NƠI CƯ TRÚ?
      Khi vợ chồng vì một lý do nào đó mà mất liên lạc với nhau nhiều năm liền thì người còn lại nếu muốn ly hôn vẫn có quyền yêu cầu ly hôn.
    ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP?
    Cơ sở pháp lý: Điều 49 Luật việc làm năm 2013
    BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP LÀ GÌ?
    Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013 thì: “Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp“.
    XỬ LÝ THẾ NÀO KHI NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG KHÔNG ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT BUỘC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG?
    Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Người lao động và người sử dụng lao động quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội theo mức đóng mà Luật Bảo hiểm xã hội quy định. Người sử dụng lao động đóng 22%, người lao động đóng 10,5% mức đóng bảo hiểm xã hội.
    NGHĨA VỤ ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
    Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Có hai hình thức đóng bảo hiểm xã hội, bao gồm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong đó bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.

    © 2021 Văn phòng giao dịch Công ty Luật TNHH CNC Việt Nam. Designed by it-group.vn

    Online: 67 | Hôm nay: 772 | Tổng: 383060
    Hotline: 0909 642 658
    _chiduong Zalo Zalo: 0909 642 658 Chat messenger