BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP LÀ GÌ?

0909 642 658 - 0939 858 898
BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP LÀ GÌ?

         Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013 thì: “Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp“. 

        Đối tượng tham gia:

       – Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013, cả người lao động và người sử dụng lao động đều có trách nhiệm tham gia loại hình bảo hiểm này.

        – Ngoại trừ người lao động đang hưởng lương hưu, người lao động giúp việc gia đình thì không phải tham gia.

    Mức đóng Bảo hiểm thất nghiệp:

       Theo Điều 57 Luật Việc làm 2013, mức đóng hàng tháng của người lao động và người sử dụng lao động như sau:

    – Người lao động đóng 1% tiền lương tháng;

       – Người sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia.

      Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

    Cách tính trợ cấp thất nghiệp hiện nay như sau:

    Mức hưởng hàng tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%

    Mức hưởng này tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 – 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

    Thời điểm hưởng trợ cấp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.



    Tư Vấn Pháp luật TƯƠNG TỰ
    Được hưởng chế độ thai sản khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngày 01/7/2025
    Liên hệ luật sư giỏi giải quyết tranh chấp về thừa kế, bồi thường thu hồi đất, ly hôn và các thủ tục khác như lập di chúc, lập/soạn thảo hợp đồng qua hotline 0909642658 hoặc 0939858898.
    CÓ NÊN RÚT BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẦN KHÔNG?
      Rút bảo hiểm xã hội một lần đang là lựa chọn của nhiều người. Những ngày gần đây tại một số cơ quan BHXH ở một số quận, huyện trên địa bàn TP. HCM có tình trạng người dân xếp hàng từ mờ sáng để lấy số thứ tự làm hồ sơ nhận BHXH một lần.
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ LY HÔN KHI VỢ HOẶC CHỒNG BỎ ĐI MÀ KHÔNG RÕ NƠI CƯ TRÚ?
      Khi vợ chồng vì một lý do nào đó mà mất liên lạc với nhau nhiều năm liền thì người còn lại nếu muốn ly hôn vẫn có quyền yêu cầu ly hôn.
    ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP?
    Cơ sở pháp lý: Điều 49 Luật việc làm năm 2013
    XỬ LÝ THẾ NÀO KHI NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG KHÔNG ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI BẮT BUỘC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG?
    Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Người lao động và người sử dụng lao động quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội theo mức đóng mà Luật Bảo hiểm xã hội quy định. Người sử dụng lao động đóng 22%, người lao động đóng 10,5% mức đóng bảo hiểm xã hội.
    NGHĨA VỤ ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
    Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Có hai hình thức đóng bảo hiểm xã hội, bao gồm: Bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong đó bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.

    © 2021 Văn phòng giao dịch Công ty Luật TNHH CNC Việt Nam. Designed by it-group.vn

    Online: 72 | Hôm nay: 772 | Tổng: 383060
    Hotline: 0909 642 658
    _chiduong Zalo Zalo: 0909 642 658 Chat messenger