Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, bị hư hỏng hoặc bị hủy hoại dưới hình thức khác. Vậy thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như thế nào? Luật sư giỏi Sài Gòn, Luật sư giỏi Thành phố Hồ Chí Minh xin gửi đến quý doanh nghiệp dịch vụ xin cấp lại giấy phép kinh doanh/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua bài viết dưới đây. Liên hệ ngay Hotline 0909 642 658 hoặc 0939 858 898 để được tư vấn cụ thể.
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được cấp lại khi nào?
Khoản 2 Điều 27 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp như sau:
"Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, bị hư hỏng hoặc bị hủy hoại dưới hình thức khác, doanh nghiệp được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật".
Thành phần hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh
- Giấy đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh/ văn phòng đại diện/ giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh;
- Văn bản ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức nộp hồ sơ (nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp)
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền.
(Mẫu Phụ lục II-18 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT)
Lưu ý: Phòng kinh doanh ở một số tỉnh thành sẽ yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thêm chứng cứ liên quan đến việc cớ mất giấy chứng nhận, doanh nghiệp có thể chuẩn bị thêm đơn cớ mất để nộp kèm theo hồ sơ khi có yêu cầu.
Các bước thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh
Bước 1: Nộp hồ sơ
Theo Điều 26 của Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17 tháng 06 năm 2020 của Quốc hội, người thành lập hoặc người được uỷ quyền có thể đăng ký doanh nghiệp bằng ba hình thức sau:
1. Nộp hồ sơ thành lập công ty trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
2. Nộp hồ sơ thành lập công ty qua dịch vụ bưu chính.
3. Nộp hồ sơ thành lập công ty qua mạng thông tin điện tử trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đây là hình thức đăng ký doanh nghiệp trực tuyến được công nhận có giá trị pháp lý tương đương với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy.
Tuy nhiên, hiện nay việc đăng ký doanh nghiệp đa phần được thực hiện thông qua hình thực nộp trực tuyến và trong đó một số nơi như Thành phố Hồ Chí Minh, Tp. Hà Nội việc đăng ký doanh nghiệp được thực hiện bắt buộc qua mạng theo quy trình nộp hồ sơ trực tuyến.
Khi nộp hồ sơ trực tuyến, người nộp hồ sơ lập tài khoản đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn/). Sau đó tiến hành kê khai các thông tin về doanh nghiệp và đăng tải hồ sơ dưới dạng file PDF. Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Ví dụ: Trụ sở doanh nghiệp tại 15/50 Đoàn Như Hài, Phường 13, Quận 4, Tp. HCM thì nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu trụ sở doanh nghiệp tại phường Định Hòa, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thì nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Bình Dương.
Bước 2: Ký số vào hồ sơ điện tử và nộp hồ sơ.
Bước 3: Phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thành lập công ty
Sau khi nhận hồ sơ Phòng đăng ký kinh doanh sẽ trả Giấy biên nhận cho doanh nghiệp để hẹn ngày trả kết quả.
Trường hợp, Phòng Đăng ký kinh doanh xem xét hồ sơ chưa hợp lệ sẽ có trách nhiệm gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Doanh nghiệp phải tiến hành sửa đổi các thông tin theo đúng yêu cầu và tiến hành nộp lại. Nếu sau 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo sửa đổi, bổ sung doanh nghiệp không nộp lại hồ sơ thì hệ thống sẽ tự hủy hồ sơ.
Trường hợp, hồ sơ doanh nghiệp hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ trả kết quả là một bản Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty sau từ 03-05 ngày làm việc.
Bước 4: Nhận kết quả
Doanh nghiệp có thể nhận kết quả qua đường bưu điện hoặc đến trực tiếp Phòng đăng ký kinh doanh –Sở kế hoạch và đầu tư để nhận kết quả. Khi đến cần mang theo Giấy biên nhận và Giấy ủy quyền (Nếu người nộp hồ sơ được ủy quyền của người đại diện doanh nghiệp) cùng Chứng minh thư của người đến nhận.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Sau khi tham khảo bài viết của Luật CNC nếu Quý khách hàng còn vấn đề nào chưa rõ thì hãy liên hệ với văn phòng luật sư chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết hơn. Ngoài ra, nếu khách hàng cần tư vấn về các vấn đề pháp lý khác như xin các loại giấy phép, soạn thảo các loại hợp đồng lao động, dân sự, rà soát hợp đồng, soạn thảo các loại đơn từ, soạn hồ sơ khởi kiện, lập di chúc, khai nhận di sản thừa kế, đăng ký biến động đất đai,… thì cũng đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc.
VĂN PHÒNG GIAO DỊCH CÔNG TY LUẬT TNHH CNC VIỆT NAM
Văn phòng 1: 15/50 Đoàn Như Hài, Phường 13, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng 2: 1084 Lê Văn Lương, Ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 0909 642 658 - 0939 858 898
Website: luatsugioisaigon.vn
Email: luatsucncvietnam@gmail.com