Theo quy định tại Chương IV về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại của Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại gồm 03 bước sau:
Bước 1: Thụ lý, chuẩn bị xác minh nội dung khiếu nại
- Thụ lý giải quyết khiếu nại;
- Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị khiếu nại;
- Giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại.
Bước 2: Tiến hành xác minh nội dung khiếu nại
- Làm việc trực tiếp với người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại;
- Làm việc trực tiếp với người có quyền, lợi ích liên quan và người bị khiếu nại;
- Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng;
- Tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng;
- Xác minh thực tế;
- Trưng cầu giám định;
- Làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại;
- Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại;
- Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại;
- Tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai.
Bước 3: Ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại và lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại
- Ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại;
- Lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại.