HƯỚNG DẪN KHIẾU NẠI VÀ HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH SOẠN/VIẾT ĐƠN KHIẾU NẠI

0909 642 658 - 0939 858 898
HƯỚNG DẪN KHIẾU NẠI VÀ HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH SOẠN/VIẾT ĐƠN KHIẾU NẠI

             I. HƯỚNG DẪN KHIẾU NẠI

            - Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 thì: "Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình."

          - Người khiếu nại là: công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện quyền khiếu nại.

           - Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

          Như vậy, công dân có thể khiếu nại bằng đơn hoặc khiếu nại trực tiếp tại đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết về một vấn đề nào đó. Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ những thông tin sau:

           + Ngày, tháng, năm khiếu nại;

           + Tên, địa chỉ của người khiếu nại;

           + Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;

           + Nội dung, lý do khiếu nại;

           + Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại;

           +  Yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;

           + Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

           - Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

           Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

           II. HƯỚNG DẪN CÁCH SOẠN/VIẾT ĐƠN KHIẾU NẠI

           1. Mẫu đơn khiếu nại

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    ______________________

    ..., ngày... tháng ... năm...

     

    ĐƠN KHIẾU NẠI

    Kính gửi: ………………………………….(1)

    Họ và tên người khiếu nại:......................................................... ;

    Địa chỉ:........................................................................................ (2);

    Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân...................... , ngày cấp.............. , nơi cấp: (3).

    Tên của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại:........................... ;

    Địa chỉ:.......................................................................................... (4);

    Khiếu nại về việc:............................................................................ (5);

    Nội dung khiếu nại:....................................................................... (6).

    (Tài liệu, chứng cứ kèm theo - nếu có).

    NGƯỜI KHIẾU NẠI

    (Chữ ký hoặc điểm chỉ)

          2. Hướng dẫn viết/soạn đơn khiếu nại

          Dưới đây là hướng dẫn ghi Đơn khiếu nại theo mẫu trên:

         (1) Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

          (2) Họ, tên và địa chỉ của người khiếu nại:

          - Nếu là người đại diện của cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình được đại diện;

          - Nếu là người được ủy quyền khiếu nại thì ghi rõ cơ quan, tổ chức, cá nhân ủy quyền.

          (3) Nếu người khiếu nại không có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân.

          (4) Tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại.

         (5) Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về việc gì (ghi rõ khiếu nại lần đầu hoặc lần hai).

           (6) Ghi tóm tắt nội dung khiếu nại; ghi rõ cơ sở của việc khiếu nại; yêu cầu giải quyết khiếu nại.



    Tư Vấn Pháp luật TƯƠNG TỰ
    TRƯỜNG HỢP TỐ CÁO ĐẾN CƠ QUAN, TỔ CHỨC KHÔNG CÓ THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT THÌ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?
    Cơ sở pháp lý: Khoản 2, khoản 3 Điều 24 Luật Tố cáo 2018 Trường hợp người tố cáo tố cáo đến cơ quan, tổ chức không có thẩm quyền giải quyết thì xử lý như sau: Đối với trường hợp tố cáo bằng hình thức viết đơn tố cáo thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, phải chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo.
    THỜI HẠN GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
    Theo quy định tại Khoản 1 Điều 24 Luật Tố cáo 2018 thì: “1. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm vào sổ, phân loại, xử lý ban đầu thông tin tố cáo, kiểm tra, xác minh thông tin về người tố cáo và điều kiện thụ lý tố cáo; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm hoặc phải ủy quyền cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra, xác minh thì thời hạn này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.
    ĐƠN TỐ CÁO MÀ KHÔNG GHI TÊN, ĐỊA CHỈ NGƯỜI TỐ CÁO THÌ CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN CÓ TIẾP NHẬN KHÔNG?
    Theo quy định tại Điều 25 Luật Tố cáo 2018 thì: 1. Khi nhận được thông tin có nội dung tố cáo nhưng không rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo hoặc qua kiểm tra, xác minh không xác định được người tố cáo hoặc người tố cáo sử dụng họ tên của người khác để tố cáo hoặc thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức quy định tại Điều 22 của Luật này thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không xử lý theo quy định của Luật này.
    CÓ NHỮNG HÌNH THỨC TỐ CÁO NÀO?
    Hiện nay theo quy định tại Điều 22 Luật Tố cáo năm 2018 thì có hai hình thức tố cáo là: được thực hiện bằng đơn hoặc được trình bày trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
    TRÁCH NHIỆM CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN CÓ THẨM QUYỀN TRONG VIỆC TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
    Điều 5 Luật Tố cáo 2018 quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc tiếp nhận, giải quyết tố cáo như sau:
    TỐ CÁO LÀ GÌ?
    Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Tố cáo 2018 thì:

    © 2021 Văn phòng giao dịch Công ty Luật TNHH CNC Việt Nam. Designed by it-group.vn

    Online: 42 | Hôm nay: 106 | Tổng: 383249
    Hotline: 0909 642 658
    _chiduong Zalo Zalo: 0909 642 658 Chat messenger