HƯỚNG DẪN KHIẾU NẠI VÀ HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH SOẠN/VIẾT ĐƠN KHIẾU NẠI

0909 642 658 - 0939 858 898
HƯỚNG DẪN KHIẾU NẠI VÀ HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH SOẠN/VIẾT ĐƠN KHIẾU NẠI

             I. HƯỚNG DẪN KHIẾU NẠI

            - Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 thì: "Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình."

          - Người khiếu nại là: công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức thực hiện quyền khiếu nại.

           - Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

          Như vậy, công dân có thể khiếu nại bằng đơn hoặc khiếu nại trực tiếp tại đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết về một vấn đề nào đó. Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại phải được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ những thông tin sau:

           + Ngày, tháng, năm khiếu nại;

           + Tên, địa chỉ của người khiếu nại;

           + Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;

           + Nội dung, lý do khiếu nại;

           + Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại;

           +  Yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;

           + Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

           - Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

           Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

           II. HƯỚNG DẪN CÁCH SOẠN/VIẾT ĐƠN KHIẾU NẠI

           1. Mẫu đơn khiếu nại

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    ______________________

    ..., ngày... tháng ... năm...

     

    ĐƠN KHIẾU NẠI

    Kính gửi: ………………………………….(1)

    Họ và tên người khiếu nại:......................................................... ;

    Địa chỉ:........................................................................................ (2);

    Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân...................... , ngày cấp.............. , nơi cấp: (3).

    Tên của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại:........................... ;

    Địa chỉ:.......................................................................................... (4);

    Khiếu nại về việc:............................................................................ (5);

    Nội dung khiếu nại:....................................................................... (6).

    (Tài liệu, chứng cứ kèm theo - nếu có).

    NGƯỜI KHIẾU NẠI

    (Chữ ký hoặc điểm chỉ)

          2. Hướng dẫn viết/soạn đơn khiếu nại

          Dưới đây là hướng dẫn ghi Đơn khiếu nại theo mẫu trên:

         (1) Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

          (2) Họ, tên và địa chỉ của người khiếu nại:

          - Nếu là người đại diện của cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình được đại diện;

          - Nếu là người được ủy quyền khiếu nại thì ghi rõ cơ quan, tổ chức, cá nhân ủy quyền.

          (3) Nếu người khiếu nại không có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân.

          (4) Tên và địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại.

         (5) Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về việc gì (ghi rõ khiếu nại lần đầu hoặc lần hai).

           (6) Ghi tóm tắt nội dung khiếu nại; ghi rõ cơ sở của việc khiếu nại; yêu cầu giải quyết khiếu nại.



    Tư Vấn Pháp luật TƯƠNG TỰ
    NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT TỐ CÁO ĐỐI VỚI HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÁC LĨNH VỰC
    - Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực là tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào về việc chấp hành quy định của pháp luật, trừ hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
    QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI TỐ CÁO
    Người tố cáo là cá nhân thực hiện việc tố cáo. Người tố cáo có các quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 9 Luật Tố cáo 2018 như sau:
    NGƯỜI TỐ CÁO CÓ QUYỀN ĐƯỢC YÊU CẦU BẢO VỆ TRONG TRƯỜNG HỢP NÀO?
    - Luật Tố cáo 2018 dành một chương riêng để quy định về việc "Bảo vệ người tố cáo", cụ thể bảo vệ người tố cáo được quy định từ Điều 47 đến Điều 58.
    QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI BỊ TỐ CÁO ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO?
    Người bị tố cáo là cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi bị tố cáo. Người bị tố cáo có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 10 Luật Tố cáo 2018 như sau:
    QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
    Người giải quyết tố cáo là cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo. Quyền và nghĩa vụ của người giải quyết tố cáo được quy định tại Điều 11 Luật Tố cáo như sau:
    TRÌNH TỰ GIẢI QUYẾT TỐ CÁO THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT TỐ CÁO 2018?
    – Theo quy định của Luật Tố cáo 2011 thì quy trình giải quyết tố cáo có 05 bước là: +Tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo; + Xác minh nội dung tố cáo; + Kết luận nội dung tố cáo; + Xử lý tố cáo của người giải quyết tố cáo; + Công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo.

    © 2021 Văn phòng giao dịch Công ty Luật TNHH CNC Việt Nam. Designed by it-group.vn

    Online: 29 | Hôm nay: 106 | Tổng: 383249
    Hotline: 0909 642 658
    _chiduong Zalo Zalo: 0909 642 658 Chat messenger