ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN NGHĨA VỤ DÂN SỰ

0909 642 658 - 0939 858 898
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN NGHĨA VỤ DÂN SỰ

            Hiện nay theo quy định của BLDS 2015 có 9 biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bao gồm: Cầm cố tài sản; Thế chấp tài sản; Đặt cọc; Ký cược; Ký quỹ; Bảo lưu quyền sở hữu; Bảo lãnh; Tín chấp; Cầm giữ tài sản.

            Nhìn chung các biện pháp bảo đảm được đưa ra đều mang tính chất là nghĩa vụ phụ bổ sung cho các nghĩa vụ chính. Biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ không tồn tại một cách độc lập mà nó được đặt ra nhằm ràng buộc các bên thực hiện nhanh chóng, đầy đủ nghĩa vụ chính và nâng cao trách nhiệm của các bên trong quan hệ dân sự – một quan hệ được giao kết dựa trên sự thỏa thuận, sự tự nguyện, ý chí của các bên.

           Mặt khác, mục đích của các biện pháp bảo đảm được đặt ra mang tính chất dự phòng, ngăn ngừa, khắc phục những hậu quả xấu do việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ gây ra nên đối tượng của các biện pháp bảo đảm này là những lợi ích vật chất như tiền, kim khí quý, đá quý, giấy tờ có giá và những vật có giá trị khác. Bởi chỉ có lợi ích vật chất mới có thể bù đắp được các lợi ích vật chất, không thể dùng quyền nhân thân làm đối tượng của các biện pháp bảo đảm.

          Hiện nay đối với từng giao dịch cụ thể thì pháp luật sẽ quy định cụ thể những tài sản nào có thể là đối tượng của các biện pháp bảo đảm. Và phạm vi bảo đảm có thể là một phần hoặc toàn bộ tùy theo sự thỏa thuận của các bên. Như vậy nhìn chung các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ khi được sử dụng sẽ nâng cao ý thức thực hiện nghĩa vụ đúng và đầy đủ của các bên. Ngoài ra, các biện pháp này sẽ giúp các bên luôn ở trong thế chủ động trong việc bảo vệ lợi ích của mình khi đã ký kết các giao dịch.



    Tư Vấn Pháp luật TƯƠNG TỰ
    LẬP VI BẰNG LÀ GÌ?
    Lập vi bằng có thể được hiểu là văn bản do người có thẩm quyền công nhận hay ghi lại những sự việc quan trọng, những hành vi được sử dụng làm bằng chứng tại những vụ việc liên quan đến xét xử hoặc là những sự kiện mang tính pháp lý.
    ĐIỂM MỚI CỦA BỘ LUẬT DÂN SỰ NĂM 2015 SO VỚI BỘ LUẬT DÂN SỰ NĂM  2005 VỀ VAI TRÒ CỦA IM LẶNG TRONG GIAO KẾT HỢP ĐỒNG?
    Theo Khoản 2 Điều 404 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về thời điểm giao kết hợp đồng dân sự thì: “2. Hợp đồng dân sự cũng xem như được giao kết khi hết thời hạn trả lời mà bên nhận được đề nghị vẫn im lặng, nếu có thỏa thuận im lặng là sự trả lời chấp nhận giao kết.”
    VÌ SAO THỰC HIỆN CÔNG VIỆC KHÔNG CÓ ỦY QUYỀN LÀ CĂN CỨ PHÁT SINH NGHĨA VỤ  DÂN SỰ?
    Nghĩa vụ dân sự phát sinh khi có sự kiện pháp lý mà pháp luật dự liệu xảy ra dẫn tới một hậu quả pháp lý nhất định.
    THẾ NÀO LÀ QUAN HỆ DÂN SỰ CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI?
    Theo quy định tại Điều 663 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định căn cứ để xác định “yếu tố nước ngoài” trong các quan hệ dân sự là:
    CÓ PHẢI TẤT CẢ CÁC QUAN HỆ CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI ĐỀU THUỘC ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU  CHỈNH CỦA TƯ PHÁP QUỐC TẾ?
    Không phải các quan hệ có yếu tố nước ngoài đều thuộc đối tượng điều chỉnh của tư pháp quốc tế mà chỉ có các quan hệ mang bản chất dân sự có yếu tố nước ngoài mới thuộc đối tượng điều chỉnh của tư pháp quốc tế, cụ thể gồm:
    THẾ NÀO LÀ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC KHÔNG CÓ ỦY QUYỀN?
    Thực hiện công việc không có ủy quyền là việc một người tự ý, tự nguyện thực hiện công việc của người khác, vì lợi ích của người khác mà không dựa trên cơ sở hợp đồng thực hiện công việc đó hoặc do pháp luật quy định.

    © 2021 Văn phòng giao dịch Công ty Luật TNHH CNC Việt Nam. Designed by it-group.vn

    Online: 30 | Hôm nay: 52 | Tổng: 390304
    Hotline: 0909 642 658
    _chiduong Zalo Zalo: 0909 642 658 Chat messenger